ศูนย์ศิลปาชีพฯ จัดงาน "สมโภชพระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์” และ “เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน” 21-23 ก.ย. นี้ ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จ.อยุธยา - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, September 10, 2018

ศูนย์ศิลปาชีพฯ จัดงาน "สมโภชพระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์” และ “เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน” 21-23 ก.ย. นี้ ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จ.อยุธยา

ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมเผยแพร่การดำเนินงานตามพระราชดำริ จัดงาน "สมโภชพระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์" ครั้งที่ 2 และ "เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน" ที่ได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจมาร่วม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง วันที่ 21-23 กันยายน 2561 นี้ ให้เกิดสีสันมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

พลเอก เธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประธานคณะทำงานได้เผยถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และประชาสัมพันธ์ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่งานหัตถกรรมพื้นบ้านของภาคอีสาน เช่น การทอผ้าไหม, ผ้าฝ้าย พร้อมผ้าทอมืออื่น ๆ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองซึ่งเป็นอัตลักษณ์ไทย เพื่อให้บุคคลทั่วไปและชนรุ่นหลังได้รู้จักและปลูกจิตสำนึกให้รู้ถึงความเป็นไทยในภาคอีสาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบอาชีพทอผ้าไหมอีกทางหนึ่ง

สำหรับการจัดงาน "สมโภชพระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์" ครั้งที่ 2 นี้ ซึ่งองค์พระโพธิ์สัตว์กวนอิมฯ องค์นี้แกะสลักจากไม้จันทน์เหลือง ช่างแกะสลักจากประเทศจีนเป็นผู้น้อมเกล้าฯ ถวาย เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เมื่อ วันที่ 5 ธันวาคม 2542 และในปี 2543 พระองค์ได้ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้จัดงานสมโภชประจำปี โดยจัดปีละ 2 ครั้งในเดือนมีนาคมและกันยายน เพื่อให้ประชาชนที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใสได้มากราบนมัสการบูชา และในการจัดงานครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 นั้น ได้มีการจัดงานเพิ่มเติมขึ้นอีกงานคือ "งานเส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน" ซึ่งเป็นการนำผลิตภัณฑ์ผ้าชั้นดีจากสี่จังหวัดนำร่องภาคอีสาน  ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ พร้อมทั้งของต่าง ๆ มาโชว์และขายในงานเพื่อเป็นของที่ระลึก โดยการจัดงาน เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน ได้รับการสนับสนุนจากนายไอศรูย์ เหลืองอ่อน นักธุรกิจเป็นผู้ดำเนินการจัดงานนี้ ตามที่ได้กล่าวไว้ตอนต้น


ด้าน นายไอศูรย์ เหลืองอ่อน ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานคณะทำงานการจัดงาน และเป็นผู้ที่ดำเนินการจัดงาน เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน ได้เผยถึงความเป็นมาของชื่องานนี้ว่า การจัดงานนี้เป็นการรวมกลุ่มของประชาชนชาวจังหวัด ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ กลุ่มหนึ่งที่มีอาชีพการทอผ้าไหมและผ้าต่าง ๆ ตั้งแต่บรรพบุรุษสืบทอดถึงปัจจุบัน ซึ่งตนเองคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องส่งเสริม รักษาไว้ซึ่งศิลปหัตถกรรมและวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีคุณค่า อีกทั้งเป็นการเดินตามรอยพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ได้ทรงส่งเสริมและพระราชทานโอกาสให้พสกนิกรได้ประกอบอาชีพ พร้อมกับรับซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายยังต่างประเทศ จนผ้าไหมและผ้าทอมือต่าง ๆ ได้รับการยอมรับจากชาวโลก ซึ่งมีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่เดินทางโดยตรงมาซื้อผ้าไหมจากประเทศไทยโดยเฉพาะทางอีสาน เพราะเป็นผ้าไหมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

นายไอศูรย์ เหลืองอ่อน ได้เปิดเผยต่อว่า การจัดงาน เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน ครั้งนี้ นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้นายแบบและนางแบบกิตติมศักดิ์อย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ พร้อมภริยาใส่ผ้าไหม ผ้าทอมือ ต่าง ๆ มาร่วมเดินโชว์ในงานครั้งนี้ พร้อมกับข้าราชการระดับสูง นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน จากจังหวัดต่าง ๆ มาร่วมการเดิน พร้อมกับร่วมถวายสมทบทุนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นระยะเวลายาวนานหลายสิบปี ตราบจนปัจจุบันนี้

นอกจากนี้ทาง นายไอศูรย์ เหลืองอ่อน ได้ฝากขอบคุณนายอร่าม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ที่มาช่วยการจัดการนำบู๊ทและนักนวดฝีมือดีที่ผ่านการรับรองมาช่วยงานในครั้งนี้ พร้อมทั้งร่วมถวายรายได้ส่วนหนึ่งสมทบมูลนิธิฯ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในสี่จังหวัดนำร่อง ที่ได้นำบู๊ทสินค้าต่าง ๆ กว่า 200 บู๊ทมาร่วมงานนี้ ระหว่าง วันที่ 21-23 กันยายน 2561 จึงเป็นที่มาของชื่อ "เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน" สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อชมงาน โทร 035 366252-4

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages