สสว. กางแผนแม่บทปี'64 ตั้งเป้าดัน SMEs สู่ศูนย์กลางอาเซียน - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, September 26, 2019

สสว. กางแผนแม่บทปี'64 ตั้งเป้าดัน SMEs สู่ศูนย์กลางอาเซียน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า การส่งเสริม ด้านการตลาดแก่ผู้ประกอบการ SME รวมทั้งการขยายตลาดเอสเอ็มอีไทยสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลกอันเป็นอีกหนึ่งภารกิจหลักของ สสว. โดยตลอดสองปีที่ผ่านมาตนได้สานต่อภารกิจ สสว.ในฐานะหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อน SME ทั้งประเทศ และสร้างองค์ความรู้ชุดใหม่เพื่อยกระดับ เอสเอ็มอีไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยพัฒนา ผู้ประกอบการด้วยเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ ส่งเสริม การตลาดเอสเอ็มอีภายในประเทศ และเชื่อมโยงตลาดทั่วโลกผ่านโครงการต่างๆ ของ สสว.

"การปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์ สสว. ปี 2564 มีเป้าหมายว่าจะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไปสู่ระดับนานาชาติ ด้วยกลยุทธ์ทำงานเชิงรุก และส่งเสริมเชิงลึก เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน เสริมศักยภาพทำธุรกิจให้เอสเอ็มอีไทยแข่งขันในตลาดระดับนานาชาติ โดยตั้งเป้าการเป็นศูนย์กลาง SMEs ในอาเซียน โดยเริ่มจากการส่งเสริมทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีในประเทศ ให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยดำเนินการผ่านหลายโครงการ ที่ทำมาอย่าง ต่อเนื่องคือโครงการ SME Provincial Champion หรือสุดยอดเอสเอ็มอีระดับจังหวัด เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล ในแต่ละปีจะมีสุดยอดเอสเอ็มอีระดับจังหวัดจากทั้ง ประเทศ จำนวน 462 ราย โดยกรรมการจะทำการคัดให้เหลือจังหวัดละ 2 ราย เพื่อนำมาต่อยอด พัฒนา ส่งเสริมกลยุทธ์และหาจุดเด่น แล้วช่วยจัดหาตลาดรองรับ ด้วยการจับคู่ธุรกิจกับโมเดิร์นเทรด และกลุ่มธุรกิจโรงแรม ในปีนี้ สสว. มีการ ทดสอบตลาดในประเทศมากกว่า 10 ครั้งแล้ว ซึ่งโจทย์ใหม่ในปีนี้คือพา SME ไทยสู่ตลาด ต่างประเทศให้ได้" นายสุวรรณชัย กล่าว


ผอ.สสว. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งเสริม ตลาดในต่างประเทศ สสว. ได้สร้างเครือข่าย ผู้ประกอบการผ่านหลายโครงการ เช่น โครงการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ให้บริการ SMEs สู่อาเซียนที่สามารถพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่าย ผู้ประกอบการไทยกับประเทศอาเซียน+8 ได้แก่ กลุ่มประเทศในประชาคมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย โดยในปี 2562 เพิ่มตลาดยุโรป คือ เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ สำหรับกลุ่มยุโรป พร้อมให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการตลาดและการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่ด้านการตลาด ผ่านการนำ ผู้ประกอบการเข้าทดสอบตลาดหรือร่วมเวที การประกวดระดับนานาชาติ


"สสว. พยามยามผลักดันผู้ประกอบการ ในสาขาต่างๆ ในกลุ่มตลาดเป้าหมาย เช่น สาขาแฟชั่นรุกตลาดสหรัฐอเมริกา ร่วมโชว์ศักยภาพในงานแสดงสินค้า TEXWORLD & APPAREL SORCING USA SUMMER 2019 ณ จาวิทส์ เซ็นเตอร์ นครนิวยอร์กส่วนตลาดในภูมิภาคอาเซียน สสว.ได้จัดการอบรมความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มเป้าหมายเบื้องต้น ประกอบด้วย ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม"


นอกจากนี้ สสว. ยังได้พัฒนากลไกใหม่สำหรับกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สร้างความเข้าใจ ในการค้าอีคอมเมิร์ซ และพัฒนาเครือข่ายระหว่าง ผู้ประกอบการ ภาครัฐและเอกชน ผ่านระบบ SME CONNEXT ที่รวบรวมองค์ความรู้การทำธุรกิจไว้ทั้งหมด ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกิจกรรมของ สสว. พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำเว็บไซต์ SME ONE (www.smeone.info) ขึ้น เพื่ออัพเดทสถานการณ์ โดยแนะนำให้ ผู้ประกอบที่ต้องการทำธุรกิจกับต่างประเทศ ต้องศึกษา Global Niche ให้สินค้าและบริการเข้าถึง ลูกค้ากลุ่มย่อยหรือ Niche Marketing ในประเทศเป้าหมายได้ เมื่อสำเร็จหนึ่งประเทศ ก็จะสามารถเป็นโมเดลการขยายกลุ่มลูกค้าย่อยในภูมิภาคอื่นๆ ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างผู้ส่งออกปลากัดไทย ที่เริ่มต้นจับตลาดประเทศญี่ปุ่นและจีน เมื่อประสบผลสำเร็จ จึงนำมาต่อยอด โดยเพิ่มองค์ความรู้ด้านโลจิสติกส์ให้ผู้ประกอบการ ทำให้สามารถส่งออกได้ไกลถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา เกิดเป็นคลัสเตอร์ (Cluster) และส่งเสริมให้ธุรกิจอื่นๆ ในกลุ่มธุรกิจนี้เติบโตไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ การดำเนินงานปี 2562 มีผู้ประกอบการ SME ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาแล้วกว่า 280,000 ราย เกิดมูลค่าเพิ่มมากกว่า 4,000 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages