ความทรงจำดีดี ภาพเล่าเรื่อง ท่องเที่ยวปลูกป่า กินอาหารถิ่น เช็คอิน @ชัยนาท ตอนที่1 - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, December 20, 2021

ความทรงจำดีดี ภาพเล่าเรื่อง ท่องเที่ยวปลูกป่า กินอาหารถิ่น เช็คอิน @ชัยนาท ตอนที่1




YouTube Video



จังหวัดชัยนาท โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท จัดโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก กิจกรรมทดสอบเส้นทาง

"เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท" นำพาท่านสู่เส้นทางการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์พื้นถิ่นงดงาม


โครงการนี้สื่อมวลชนหลายแขนงทั้งสื่อส่วนกลางและสื่อท้องถิ่นมารวมตัวกันในเช้าวันนี้ (10 ธันวาคม 2564) ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ "บ้านคนรักษ์ตาล" ตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท นำโดยนายมหิทธร โคกเกษม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและอาหารของชุมชนท้องถิ่น "เส้นทางเที่ยวปลูกป่า กินอาหารถิ่น เช็คอิน @ชัยนาท " โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท ททท.ส่วนกลางและสำนักงานลพบุรี เครือข่ายด้านการท่องเที่ยว สื่อมวลชนทั้งส่วนกลางและในจังหวัดชัยนาท และเกษตรกรศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนดฯ เข้าร่วมกิจกรรม ชมการปีนเก็บน้ำตาลสดจากต้น มีการสาธิตการทำน้ำตาลโตนด การทำขนมตาลและการถักใบตาลอ่อนเป็นรูปปลา มีการสาธิตการใช้คางตาลนำมาเป็นเครื่องมือรักษาอาการเส้นยึด เส้นตึง แก้ปวดหลัง ไหล่ติด และร่วมกันปลูกต้นทองอุไร ไม้สวยงาม ไม้ประดับที่มีดอกสีเหลืองทองอร่าม



กิจกรรมวันนี้ มีการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ตาลโตนดโดยแบ่งฐานการเรียนรู้เป็น 5 ฐาน พร้อมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมสาธิตการสร้างคุณค่าจากมรดกทางวัฒนธรรมของตาลโตนด อาหารจากเมนูทั้งคาวและหวาน รวมทั้งการจัดกิจกรรมเที่ยวป่า ไหว้พระขอพร และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกหลายแห่ง





ทั้งนี้ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยนาท ได้นำพานักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งร่วมกิจกรรม ตามโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก กิจกรรมทดสอบเส้นทาง "เที่ยวแบบมีสตอรี่...ที่ชัยนาท" ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ธันวาคม 2564 เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท และการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท ที่มีความพร้อมในทุกด้านทั้ง ธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต วิถีชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว




จากนั้นเดินทางไปบ้านบุทางรถ เพื่อเยี่ยมชมการรักษาป่าชุมชุนซึ่งก่อนหน้านั้นเป็นภูเขาหัวโล้นและได้รับการทำนุบำรุงปลูกป่าชุมชนขึ้นมา เพื่อให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาและปลูกพืชสมุนไพรนำมาใช้เพื่อการรักษาอาการป่วยไข้และภูเขาราวเทียน ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ในการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ หลังจากเดินป่าเสร็จก็มีการแช่เท้าในน้ำสมุนไพรพื้นบ้านรักษาอาการเมื่อยล้าเป็นการผ่อนคลายเท้า





มารับประทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านส้มตำบ้านเด ในตัวอำเภอหันคา นอกจากเมนูอาหารที่อร่อยแล้ว หน้าร้านและตัวอาคารเป็นสไตล์บ้านเก่าแนวย้อนยุค ภายในร้านมีของสะสมเก่า ๆ รุ่นคุณปู่คุณย่า อย่างเช่น ผงซักฟอก แชมพูสระผม มีดโกนหนวด บุหรี่ และกระบอกฉีดยุง ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน






จบภาระกิจวันแรก เราเดินทางเข้าพักที่ บ้านพวงคราม บ้านพักทรงไทยโบราณ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร และมีขนมทองเอกขนมพื้นเมืองมาให้ชิมก่อนที่แยกย้ายไปพักผ่อนตามอัธยาศัย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages