พช.เผยผลสำเร็จ Young OTOP สู่สากล ช่วยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, June 7, 2022

พช.เผยผลสำเร็จ Young OTOP สู่สากล ช่วยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก



กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) พร้อมเดินหน้าต่อเนื่อง สร้างผู้ประกอบการ Young OTOP ให้สามารถแข่งขันและก้าวผ่านวิกฤติเศรษฐกิจได้ ด้วยทุนจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ




กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ Young OTOP ให้เข้มแข็ง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา กรมฯ ยังคงขับเคลื่อนภารกิจในการนำองค์ความรู้ไปสู่ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาศักยภาพผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ Young OTOP สู่สากล ภายใต้แนวคิด “สุดปัง Young OTOP Chick & Cool” โดยโครงการฯ ได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ Young OTOP ที่มีอายุระหว่าง 15 -30 ปี จากทั่วประเทศ จำนวน 100 กลุ่ม/ราย ซึ่งเป็นการอบรมผ่านระบบออนไลน์ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา จนนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ พร้อมทำการทดสอบตลาด และจัดจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการ Young OTOP มีช่องทางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ




สำหรับการทดสอบตลาดออนไลน์ ได้ดำเนินการ ใน 2 ช่องทาง คือทางเวปไซต์ www.youngotop.myopen.store




และวิธีการฝากขายผ่าน Market place ที่ได้รับความนิยมคือ Shopee และ Lazada โดยได้แสดงรายละเอียดสินค้า เช่น รูปภาพ ราคา จำนวน และเรื่องราว (Story) ของสินค้าไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ ปรากฏว่าสินค้า OTOP ที่เข้าร่วมโครงการสามารถขายได้ยอดจำหน่ายกว่า 200,000 บาท โดยสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ 1.แกงไตปลาสำเร็จรูป (กินเพลินดี) จ.นครศรีธรรมราช 2.น้ำพริกม๊ะฉิว (น้ำพริกปลาย่าง) จ.กระบี่ 3.ผ้าทอโนนเจริญ ผ้าไหมทอสีธรรมชาติ จ.บุรีรัมย์ 4.น้ำพริกคั่วมุส่าโต่ ห่อทีเหล่า จ.แม่ฮ่องสอน และ 5. ขนมจีนโบราณกึ่งสำเร็จรูป จ.นครสวรรค์








ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จะได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Young OTOP ให้มีความเข้มแข็ง เติบโตได้ในธุรกิจของตัวเองต่อไป รวมถึงขยายช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ Young OTOP ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นของไทยในอนาคต

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages