กกพ. เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ภาวะโลกรวน ดัน “กบจูเนียร์” กระตุ้นพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ ประกวดทำคลิปวิดีโอ ชิงเงินรางวัลรวม 700,000 บาท - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, June 12, 2023

กกพ. เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ภาวะโลกรวน ดัน “กบจูเนียร์” กระตุ้นพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ ประกวดทำคลิปวิดีโอ ชิงเงินรางวัลรวม 700,000 บาท




เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้มีการเปิดตัวโครงการคนบันดาลไฟ ภายใต้แนวคิด “ใครไม่ Change Climate Change” เพื่อขยายฐานความรู้ สร้างความเข้าใจการเปลี่ยนผ่านพลังงานดั้งเดิมสู่การใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน (Energy Transition) ตามกรอบนโยบายพลังงาน 4D1E


รวมถึงสื่อสารบทบาท ภารกิจของ กกพ. ไปพร้อมกับการรณรงค์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและช่วยกันลดผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ผ่านกลยุทธ์การสื่อสารแบบ “3E” คือ Easy (เข้าใจง่าย) Edutainment (ผสมผสานข้อมูลและความรู้) Extensive (ปลุกจิตสำนึกให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายอย่างแพร่หลายสู่สังคมอย่างยั่งยืน) ผ่าน 3 ช่องทาง ทั้งรายการโทรทัศน์ “คนบันดาลไฟ The Reality” การสร้างการรับรู้ผ่าน Advertising Short Film และการกลับมาอีกครั้งของกิจกรรม “กบจูเนียร์” ที่เปิดให้เด็กไทยเรียนรู้ภาวะ “โลกรวน” ผ่านการประกวดคลิปวิดีโอ

ภัทราพร สังข์พวงทอง Producer กิจกรรม “กบจูเนียร์” กล่าวถึง จุดเริ่มต้นของกิจกรรมว่า กิจกรรม “กบจูเนียร์” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ใน โครงการ “คนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change” ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่เห็นความสำคัญของ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่นับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน



 
จึงสานต่อโครงการ คนบันดาลไฟ จาก 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อขยายฐานความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) จากแหล่งพลังงานดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาด ผ่านรูปแบบการสื่อสารที่น่าสนใจ โดยมุ่งหวังให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น เกิดการร่วมมือช่วยกันลดผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ไปด้วยกัน


โดยปีนี้มุ่งเน้นการสื่อสารที่สร้างการรับรู้ผ่าน 3 ช่องทาง ทั้งรายการโทรทัศน์ “คนบันดาลไฟ The Reality” และ การสร้างการรับรู้ผ่าน Advertising Short Film ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Energy Transition and Climate Change จำนวน 4 เรื่อง 4 อารมณ์ ได้แก่ Comedy & Music (สนุกสนานและเพลิดเพลิน) Drama (สะเทือนใจ) Feel Good (น่ารัก/สร้างแรงบันดาลใจ) และ Horror (สยองขวัญ) รวมถึงการกลับมาอีกครั้งของ “กบจูเนียร์” เพราะเชื่อว่า เด็กไทย คือ พลังงานสะอาดของประเทศทั้งในวันนี้และอนาคต พลังงานสะอาดที่จะขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจและประเทศชาติ และจะเป็นพลังงานสะอาดที่จะข่วยโลกให้ “รวน” น้อยลง ผ่านกิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “ใครไม่ Change Climate Change” เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าผ่านกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ชิงเงินรางวัล รวมทั้งสิ้น 700,000 บาท”



สำหรับบรรยากาศการอบรมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้านพลังงาน ครั้งที่ 1“กบจูเนียร์ ใครไม่ Change Climate Change ” เป็นการอบรมแบบออนไซต์ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาลัยเขตรังสิต บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและคึกคักไปด้วยเหล่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาและอาชีวะทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมพร้อมกิจกรรม workshop แบบเข้มข้นทุกฐานทั้ง Pre-Production, Production (ช่างภาพ) Post-Production (ตัดต่อ,กราฟิก)คนเบื้องหน้า (พิธีกร,นักแสดง) จากวิทยากรมืออาชีพ และยังครอบคลุมไปถึงแบบออนไลน์ที่บ้านกับจำนวนนักเรียนหลักพันคนอีกด้วย




ดร.นฤมิตร สว่างผล ผู้ช่วยเลขาธิการ สนง.คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานและ ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Centerอ.ที่ปรึกษาโครงการ คนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change


ซึ่ง ดร.นฤมิตร สว่างผล ผู้บริหารกกพ.คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน "ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ถึงที่มาที่ไปปัญหาของโลกร้อน การตระหนักและรับมือของประชาชนในภาวะโลกรวนนี้เราจะปรับตัวอย่างไรจะแก้ปัญหาอย่างไร ความสำคัญของพลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกใหม่ๆ ที่จะนำมาทดแทนพลังงานไฟฟ้าในครัวเรือน ในอุตสาหกรรมและยานยนตร์ต่างๆ ที่นับวันจะลดถอยลงจนเกิดภาวะ "Climate Change" หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์กำลังประสบอยู่เช่นภาวะเอลนีโญที่ความแห้งแล้งและฟ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลฯ



การจัดโปรเจ็ค กบจูเนียร์ ใครไม่ Change Climate Change Change ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้วัยรุ่นคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์ผลงานผ่านการทำคลิปวีดีโอกับโจทย์ที่ได้รับเพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 700,000 บาท ผ่านการอบรมจากวิทยากรมืออาชีพผลงานที่ผ่านมาสามารถต่อยอดสานต่อผลสำเร็จในระดับมหาวิทยาลัยต่อไปหลายทีม ปีนี้เราได้รับการตอบรับดีเกินคาด เยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจต่อปัญหาโลกรวนมากยิ่งขึ้นกว่าทุกๆปี ติดตามและเชียร์น้องๆนักเรียนได้ทุกช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้ง เพจ กบจูเนียร์ เพจ กกพ. หรือรายการคนบัลดาลไฟ ได้เร็วๆนี้"



ด้าน ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center อ.ที่ปรึกษาโครงการ คนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาและหนึ่งในคณะกรรมการการตัดสินฯ ได้เสริมว่า "

โครงการกบจูเนียร์ ใครไม่ Change Climate Change ปี3" ปีนี้รับรองสนุกและมีสาระไม่ยากและไม่ง่าย เราไม่จำกัดรูปแบบการผลิตสื่อฯแต่ต้องอยู่ในกรอบและตีโจทย์ให้แตกและแตกต่าง น้องๆที่เข้าร่วมโครงการนี้แม้จะไม่ชนะก็จะได้ความรู้สาระที่ดีจากการตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม อากาศเป็นพิษ พลังงานเลือกที่สะอาดทางเลือก การใช้รถ EV ปีที่ผ่านมามีการนำเสนอแบบครีเอทและอย่างหลากหลายเช่น รูปแบบหมอลำ หรือผ่านรูปแบบโฆษณา รูปแบบมิวสิควีดีโอ หรือรูปแบบการนำเสนอข่าวฯ ไอเดียของเด็กสมัยนี้ไปไกลและล้ำสมัยมาก ฝากทุกๆท่านเชียร์และให้กำลังใจน้องๆด้วยนนะครับ"



Change หรือ ภาวะโลกรวน คือ ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบต่อทุกชีวิตบนโลกอย่างต่อเนื่อง ภาวะโลกรวนจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนและทำความเข้าใจกับภาวะโลกรวน “กบจูเนียร์” จึงเปิดโอกาสให้เด็กได้เจอของจริงด้วยตนเอง เรียนรู้ ทําความเข้าใจภาวะโลกรวนผ่านการลงมือทําและสื่อสารความรู้ ความคิด ความสามารถในแบบฉบับของตนเอง ผ่านการประกวดคลิปวิดีโอ ไม่จํากัดรูปแบบ ความยาวไม่เกิน 5 นาที โดยกติกามีดังนี้




1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเป็น นักเรียน/นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษาตอนต้น หรือเทียบเท่า และครูที่ปรึกษา รวมแล้วทีมละ 10 คน

2. สมาชิกทุกคนในทีมจะต้องเข้าร่วมกิจกรรม อบรมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้านพลังงานอย่างน้อย 1 ครั้ง จึงจะมีสิทธิ์ ส่งผลงานคลิปวิดีโอ ที่ไม่จํากัดรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสารคดี ภาพยนตร์สั้น มิวสิควิดีโอ โฆษณา หรือ Viral เป็นต้น ความยาวไม่เกิน 5 นาที โดยเนื้อหาที่นําเสนอตรงตามหัวข้อที่โครงการกำหนดที่เน้นการสื่อสารถึง การใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน (Clean Energy For Life) และกรอบการสื่อสาร (Sub Theme) เน้นการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงขอ’สภาพภูมิอากาศ รวมถึงบทบาท ภารกิจ ของ กกพ. โดยคลิปวิดีโอจะต้องมีเนื้อหา เชื่อมโยงในข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้ :



Energy Transition & Climate Change

บอกเล่า ให้ข้อคิด ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเรา แล้วเราสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไข หรือทําอะไรได้บ้าง โดยการเริ่มต้นได้ที่ตัวเราการนําแนวทางการพัฒนาพลังงาน แบบ 4D1Eมาช่วยแก้ไขปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรอบๆ ตัวเราได้อย่างไร

นวัตกรรมกู้โลก หรือ EV

นําเสนอความรู้ ความเข้าใจในนวัตกรรมด้านพลังงาน (EV) ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีส่วนเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอย่างไร

นวัตกรรมกู้โลก : ESS นําเสนอความรู้ ความเข้าใจในนวัตกรรมด้านพลังงาน (ESS) ระบบกักเก็บพลังงาน ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ



บทบาท หน้าที่ และภารกิจของ กกพ. ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนด้านพลังงาน สู่พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และลดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากภาวะโลกรวน



ทั้งนี้ ทางโครงการฯ จะมีทุนการผลิตสื่อ จำนวน 100,000 บาท ให้กับ 20 ทีม (5,000/ทีม) ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 1 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร โครงการคนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change ทีมที่ได้รับ รางวัล “ซูเปอร์กบจูเนียร์” จะได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศ หรือ BEST Creative (รางวัลความคิดสร้างสรรค์) 1 รางวัล เงินรางวัล 60,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร และรางวัลอีกหลากหลายสาขา อาทิ

รางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา จะแบ่งเป็น 2 ด้าน Clean Energy For Climate Change เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร และ Innovative & Technology นวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร

รางวัลยอดเยี่ยมด้านการผลิต ทั้งการถ่ายภาพ ลำดับภาพ เทคนิคพิเศษ บท และพิธีกรหรือนักแสดง รวม 5 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

รางวัล Popular Vote 1 รางวัล เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

รางวัลขวัญใจกรรมการ 1 รางวัล เงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

และรางวัลชมเชย 10 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

โดยมีการจัดอบรมการผลิตสื่อด้านพลังงาน ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ ที่ 10 มิถุนายน 2566 และ หมดเขตส่งผลงานรอบแรก 3 สิงหาคม 2566 นี้

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพลัง “กบจูเนียร์” ในการมีส่วนร่วมเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ไปสู่การใช้พลังงานสะอาด และร่วมแก้ไขปัญหาโลกรวนร่วมกัน และติดตามข่าวสารต่างๆ ของโครงการฯ ได้ที่

Facebook Fanpage : กบจูเนียร์ / คนบันดาลไฟ

Website คนบันดาลไฟ : www.khonbandarnfai.org

และ YouTube คนบันดาลไฟ : https://www.youtube.com/@khonbandarnfai

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages