ปัจจัยบวกหนุนธุรกิจค้าปลีก ลุ้นไฮซีซัน-มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ ด้าน อินฟอร์มา รุกเปิดโซนใหม่ Shop & Retail Thailand ครั้งแรกในงาน Food & Hospitality Thailand 2023 สร้างศักยภาพธุรกิจค้าปลีกด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, August 20, 2023

ปัจจัยบวกหนุนธุรกิจค้าปลีก ลุ้นไฮซีซัน-มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ ด้าน อินฟอร์มา รุกเปิดโซนใหม่ Shop & Retail Thailand ครั้งแรกในงาน Food & Hospitality Thailand 2023 สร้างศักยภาพธุรกิจค้าปลีกด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ธุรกิจค้าปลีกแนวโน้มดี หลายปัจจัยบวกหนุน ทั้งคนจับจ่ายไฮซีซั่นปลายปี ท่องเที่ยวฟื้น และลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลใหม่ ด้าน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 รุกเดินหน้าเสริมศักยภาพธุรกิจค้าปลีกไทยเปิดโซนใหม่ Shop & Retail Thailand ครั้งแรก พร้อมดึงบริษัทชั้นนำไทยและนานาชาติร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีอุปกรณ์และโซลูชั่นการบริหารจัดงานธุรกิจค้าปลีกที่ครบวงจรที่สุดของภูมิภาค


k%20%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 กล่าวถึงทิศทางของธุรกิจค้าปลีก ร้านค้า ร้านอาหารและธุรกิจบริการว่า ยังมีแนวโน้มดีจากหลายปัจจัยบวกทั้งการเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นปลายปี การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่คาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรายการ โดยธุรกิจกลุ่มบริการด้านอาหาร-เครื่องดื่ม คาดว่าจะมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 4.25 แสนล้านบาท (ไม่รวมธุรกิจผับและบาร์) ซึ่งข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (SCB EIC) มองไปในทิศทางเดียวกันว่าธุรกิจค้าปลีกปี 2566 น่าจะเติบโตได้ประมาณ 10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.7 ล้านล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องเฝ้าระวังปัจจัยลบไม่ว่าจะเป็นต้นทุนธุรกิจที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจนอาดส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการใช้จ่ายของประชาชนได้

แม้จะมีสัญญาณการเติบโตที่ดี แต่การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกก็มีความรุนแรงทั้งจากธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านแบรนด์ดัง และร้านค้าออนไลน์ ดังนั้น เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย จึงมีความจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกและร้านค้าสมัยใหม่ เพราะสามารถเป็นทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกรวดเร็วในการชำระเงิน การคำนวณและเก็บข้อมูลการขาย บันทึกค่าใช้จ่าย นับสต๊อกสินค้า เก็บข้อมูลลูกค้า ระบบสมัครสมาชิก ตรวจสอบยอดขายและรายงานยอดขาย ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีเหล่านี้นอกจากจะช่วยธุรกรรมหน้าร้านแล้ว ยังนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ วางแผนในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น เพื่อเสริมศักยภาพพัฒนาผู้ประกอบการในทุกกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ให้เข้าถึงเทคโนโลยี เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการดำเนินธุรกิจจากบริษัทผู้ผลิตและให้บริการโซลูชั่นต่างๆ ชั้นนำของโลก งาน Food & Hospitality Thailand 2023 ในครั้งนี้ จึงเปิดโซนธุรกิจร้านค้าและค้าปลีก (Shop & Retail Thailand : SRT) โดยเป็นโซนงานใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก การจัดแสดงภายในโซนนี้จะมีทั้งอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกด้านการขายและบริการ เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ เครื่องคิดเงิน เครื่องและระบบรับออร์เดอร์ จอ Touch Screen โปรแกรม ซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นบริหารจัดการร้าน ฯลฯ พร้อมทั้งกิจกรรมสัมมนาและการบรรยายแบบเจาะลึกของธุรกิจค้าปลีกเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจ อาทิ สัมมนาหัวข้อ ติดอาวุธ เตรียมความพร้อม รับมือ การค้ายุค Post Modern Trade สงครามค้าปลีกค้าส่งรูปแบบใหม่ของโลก และพื้นที่จัดแสดง Future Hospitality Showcase จึงอยากเชิญให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้าร่วมเยี่ยมชมโซนจัดงานใหม่ครั้งนี้


Photo%20%E0%B8%8B%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%8B%E0%B8%B8%E0%B8%87%20-%20%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B2

ด้าน นางสาวอภิรดา พัวพรพงษ์ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์จอภาพ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ตลาด Shop & Retail มีการแข่งขันกันสูง สถานการณ์โควิดทำให้เทรนด์ธุรกิจการบริการเปลี่ยนเป็น Self service มากขึ้น ใช้อุปกรณ์มือถือและแทปเลตในการให้บริการเพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล ด้านการสื่อสารกับลูกค้านั้น เลือกใช้จอ Signage เป็นเครื่องมือเพิ่มขึ้น ทั้งในการสร้างภาพลักษณ์ ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์และกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ผลิตภัณฑ์จอภาพและอุปกรณ์สื่อสารของซัมซุง นอกจากจะมีคุณสมบัติในการแสดงผลและช่วยในการสื่อสารแล้ว ยังช่วยให้ธุรกิจบริหารการสื่อสารได้ง่ายขึ้น ด้วยโซลูชั่นการบริหารงาน Content ที่สะดวก เพิ่มเติม แก้ไข ปรับเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำเสนอแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยผลิตภัณฑ์ของซัมซุนในกลุ่มจอ Signage แบ่งเป็นสองกลุ่มหลัก คือ 1. จอ Signage ซึ่งมีหลายขนาดตั้งแต่ 13 นิ้ว จนถึง 98 นิ้ว ที่มีความสว่างแตกต่างกันทำให้ตอบโจทย์แก่ทุกธุรกิจ สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร 2. จอ LED Technology นั้นเหมาะกับธุรกิจร้านค้าที่ต้องการจอขนาดใหญ่ ซึ่งลูกค้าหลักของซัมซุงสำหรับผลิตภัฑณ์กลุ่มนี้เป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีก (Retail) ที่มีสาขาเยอะ ต้องการการบริหารและโซลูชั่นการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการร่วมงาน Food & Hospitality Thailand 2023 ครั้งนี้ จะเน้นการจัดแสดงโซลูชั่นและเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความสามารถการแข่งขันให้แก่ธุรกิจของกลุ่มโรงแรมและค้าปลีกได้ เช่น สินค้าในกลุ่มจอภาพสำหรับธุรกิจโรงแรม (Hospitality TV) และธุรกิจค้าปลีก ทั้ง LFD Signage และ LED technology สินค้ากลุ่มเครื่องปรับอากาศชนิดฝังฝ้า ซึ่งมี 360 cassette และเครื่องปรับอากาศชนิดฝังฝ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยี WindFree™ , WindFree™ 1Way Cassette, WindFree™ 4 Way Cassette รวมถึงสินค้ากลุ่มอุปกรณ์สื่อสาร Samsung Galaxy Rugged Series ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจำนวนมาก


Photo%20BSC%20%20-%20%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%A5

นายทวีพล โสภณพันธุ์ชื่น ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท บีเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ระบบการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจค้าปลีกปรับตัวไปอย่างมาก โดยระบบขายหน้าร้าน หรือ POS (Point of sale system) เป็นสิ่งจำเป็น ระบบ POS ที่มีประสิทธิภาพต้องใช้งานได้จริง คล่องตัว ถูกต้องแม่นยำ และเหมาะกับธุรกิจแต่ละประเภท โดยบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญทั้งการพัฒนาซอฟต์แวร์และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ให้บริการและจัดจำหน่ายอุปกรณ์จากแบรนด์ชั้นนำ อาทิ POSBANK P2C Xprinter จากหลายประเทศ เช่น อเมริกา ไต้หวัน เกาหลีใต้ และ จีน สำหรับทิศทางการพัฒนาระบบ POS นั้น มีในหลายรูปแบบ ระบบ Mobile POS เหมาะกับร้านค้า SME ที่มีข้อมูลไม่มาก สามารถหาโหลดได้ฟรีหรือมีราคาถูก ต่างจากระบบ Windows POS ที่มีความเสถียรและฟังก์ชันที่ครบกว่า ตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานและมีประสิทธิภาพดีกว่า ซึ่งร้านค้าและแบรนด์ชั้นนำส่วนใหญ่จะเลือกใช้งานระบบนี้

ส่วนการเติบโตของตลาดนั้น หลังโควิดธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ เป็นกลุ่มที่เติบโตสูง โดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเติบโตกว่า 300% มูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 40,000 ล้าน ส่งผลให้ตลาดของ POS เติบโตตามไปด้วย โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ เป็นกลุ่มที่ต้องการระบบ POS ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและการออกแบบเครื่องที่แตกต่างจากเครื่อง POS เดิม อาทิ KAMU, Dakasi, S&P, BlackCanyon, iBerry, WhiteStory, ชาบูอู๊ดเป็นต่อ เป็นต้น สำหรับการร่วมจัดแสดงงาน Food & Hospitality Thailand 2023 ครั้งนี้ ทางบริษัทฯ จะมีการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ POSBANK และ P2C ที่ผลิตและออกแบบจากประเทศเกาหลี 3 รุ่น มาร่วมเปิดตัวครั้งแรก พร้อมโปรโมชั่นและของชำร่วยพิเศษสำหรับผู้แวะชมสินค้าและทดสอบผลิตภัณฑ์อีกด้วย

งาน Food & Hospitality Thailand 2023 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 1-3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจรายละเอียดการจัดงานฯ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.fhtevent.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages