รร.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี พิชิตรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ Drone Mission ในงาน Thailand Inventors' day 2024 - The Siamese

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 5, 2024

รร.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี พิชิตรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ Drone Mission ในงาน Thailand Inventors' day 2024

โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี คว้ารางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ Drone Mission ในงานวันนักประดิษฐ์ 2567

     
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ สถานีโทรทัศน์ Thai PBS จัด “การแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ประเภทปีกหมุนประลองปัญญา(Drone Mission) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 ” ในระหว่างงานวันนักประดิษฐ์ 2567
















“การแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ประเภทปีกหมุนประลองปัญญา(Drone Mission)“ มีเป้าหมายในการพัฒนาความรู้ความสามารถแก่เยาวชน ให้มีพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ โดยที่ผ่านมา วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองฯได้ทำการพัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่คณาจารย์และเยาวชนจากสถาบันต่างๆทั่วประเทศ ในโอกาสของการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยในรอบคัดเลือก จากสนามที่ 1 มีการแข่งขันของทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกจาก 100 ทีมเหลือ 40 ทีม เพื่อเข้าสู่การชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

-สำหรับแชมป์ในปี 2567 ที่จัดขึ้นในงานวันนักประดิษฐ์ 2567 ในปีนี้ ได้แก่ ทีมลูกเจ้าพ่อไทรเงิน 1 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม ตะโกราย วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ลูกเจ้าพ่อไทรเงิน 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
-รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ทีม พระปฐมวิทยาลัย ทีม C โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย

โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ และมอบรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รอบคัดเลือก สนามที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการบินด้วยนวัตกรรมโดรน

โดย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล หัวหน้าโครงการวิจัยฯ และนายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ พร้อมด้วย นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการส.ส.ท. ด้านเทคโนโลยีการกระจายสื่อ และผู้ทรงคุณวุฒิ วช. เข้าร่วมในพิธี

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ในนามของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดย กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดียิ่งที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับประเภทปีกหมุนประลองปัญญา ( Drone Mission) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567
วช. มีนโยบายที่มุ่งส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษาการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีให้เกิดการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับโดรนในประเทศ ที่ประสบผลสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศกล่าวได้ว่าเป็น“โดรนแปรอักษร” ฝีมือคนไทย ซึ่งเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นทัดเทียมกับเทคโนโลยีของต่างประเทศ
วช.ยินดีที่มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศที่มีความรู้พื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรม Coding ได้มีเวทีแสดงศักยภาพความสามารถและทักษะการเขียนโปรแกรม Coding ในการควบคุมและสั่งงานโดรน (Drone) ซึ่งจะช่วยให้เด็กและเยาวชนมีแรงกระตุ้นและเกิดแรงบันดาลใจ มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเสริมสร้างการพัฒนานวัตกรรม ทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดการเรียนรู้การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่เกี่ยวกับอากาศยาน เพื่อรองรับการขยายตัวของเทคโนโลยีด้านการบินอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจที่เยาวชนทีมวิจัยจะได้นำสิ่งที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทย มาช่วยสร้างคน สร้างอาชีพ และขอบคุณอาจารย์แต่ละโรงเรียนที่ให้การสนับสนุนนักเรียน นักศึกษา เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
สมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจาก วช. ในการพัฒนานวัตกรรมโดรนแปรอักษร (Drone Swarm Software) ที่พัฒนาขึ้นโดยสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เป็นโดรนสัญชาติไทย ผลิตโดยคนไทยทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สามารถควบคุมโดรนให้บินขึ้นพร้อมกันครั้งละหลาย ๆ ลำ และจัดเรียงตำแหน่งตามที่กำหนดโดยการสั่งงานจากคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว ซึ่งมีทีมเยาวชนนักประดิษฐ์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้า การสร้างและการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่มีประสิทธิภาพการทำงานทัดเทียมกับของต่างประเทศ

ทั้งนี้งาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2567” (Thailand Inventors’ Day 2024) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ Event Hall 100 - 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages